Hướng dẫn kỹ thuật tháo đồng hồ đeo tay an toàn nhất

Một chiếc đồng hồ có tới hàng nghìn chi tiết do đó để có thể tháo rời đòi hỏi người thao tác phải biết kỹ thuật, nếu không sẽ có những hư hại đáng tiếc. 


Hướng dẫn kỹ thuật tháo đồng hồ đeo tay an toàn nhất


Có thể Chia thành hai công việc trong cách tháo đồng hồ là tháo phần dây đeo tay và tháo phần máy đồng hồ đeo tay. Cần có sự chuyên nghiệp trong cách tháo đồng hồ đeo tay phần bộ máy để tránh là hư hỏng bộ máy. Chúng ta không nên tùy tiện tháo đồng hồ đeo tay rời rạc ra từng bộ phận. Cần phải xác định những trường hợp cần phải tháo đồng hồ và cách tháo để thao tác cho đúng. 

Những trường hợp cần tháo đồng hồ đeo tay 


Thay thế các linh kiện như dây đeo tay và pin 


Sửa chữa đồng hồ bị hư hỏng 

Bảo trì đồng hồ lau chùi, vệ sinh và đánh bóng, tra dầu vào động cơ tự động 

Đối với các trường hợp như phải thay dây đồng hồ đeo tay và thay pin đơn giản thì chúng ta có thể tiến hành tự tháo đồng hồ đeo tay tại nhà. Nhưng với những trường hợp xa hơn như bảo trì, thay thế linh kiện và sửa chữa bộ máy bị hư hỏng thì không nên tự tìm cách tháo đồng hồ đeo tay mà cần phải đến những nơi có “bác sĩ” đồng hồ chuyên nghiệp. Cho dù bạn có đầy đủ dụng cụ đi chăng nữa. 

Các dụng cụ thường được sử dụng để tháo lắp đồng hồ đeo tay bao gồm: Bút dùng để đóng chốt, kềm rút chốt, máy sử dụng để đục chốt, 1 nỉa để gắp các bộ phận nhỏ, van mở đáy loại đáy xoáy, tô vít 2 cạnh, tô vít 4 cạnh dùng để mở đáy dạng ốc vít, đinh dùng để đóng tháo chốt, vít nhỏ sử dụng để tháo nắp chốt ngang với dây, dao nạy mở nắp loại đáy ép áp suất, kính đeo phóng to (nếu mắt kém)… 



Chưa kể đến việc cách tháo đồng hồ đeo tay không chuyên nghiệp sẽ dễ trầy xước sâu, ảnh hưởng đến vẻ đẹp bên ngoài của bộ máy. Mà ta còn đối mặt với nguy cơ máy bị hỏng sang những phần khác không thể cứu chữa, bởi một bộ máy đồng hồ có rất nhiều bộ phận và linh kiện cực nhỏ liên quan và dính liu đến nhau. Nếu bạn không cẩn thận có thể làm bộ máy không còn hoạt động nữa.
 
Trường Hợp Tháo Dây Đeo Tay 

Với việc tháo lắp dây đeo tay để thay thế hay vệ sinh thì bạn có thể tự làm tại nhà. Bằng cách sử dụng vít nhỏ để tháo lắp chốt ngang nối mặt số và dây đeo tay. Lưu ý là bạn cần mở bung cả chốt khóa dây đeo tay dạng xích để có thể dễ dàng tiến hành tháo dây đeo tay ra hơn.
 
Trường Hợp Tháo Nắp Lưng Để Thay Pin 

Thật ra việc tháo nắp lưng để có thể thay pin cũng khá là mạo hiểm nếu bạn không cẩn thận và không có chuyên môn trong việc tháo lắp đồng hồ. Nhưng nếu cấp bách thì bạn cần chắc chắn là mình có đầy đủ dụng cụ và sự cẩn thận tỉ mỉ. Một chút mạnh tay hay sơ ý có thể khiến cho đồng hồ của bạn không còn hoạt động hoặc hư hỏng nặng hơn. 


Trường Hợp Tháo Nắp Lưng Để Thay Linh Kiện, Sửa Chữa 

Cũng giống như trường hợp cần để thay pin, cách tháo đồng hồ đeo tay quan trọng nhất là để rã bộ máy, thay thế linh kiện, sửa chữa hư hại, bảo trì bộ máy, tất cả đều phải tháo nắp lưng ở mặt sau đồng hồ đeo tay. Có 3 dạng nắp lưng và cách để tháo mở. 


— Nắp lưng dạng ren/xoáy: Sử dụng loại dụng cụ van mở đáy loại đáy xoáy 

— Nắp lưng dạng ốc vít: Sử dụng tô vít 2 cạnh, tô vít 4 cạnh loại nhỏ (các loại ốc cố định đồng hồ thường rất nhỏ) 

— Nắp lưng ép/ áp suất: cách tháo đồng hồ đeo tay dạng này là sử dụng loại dao nạy chuyên dụng 

Sau khi mở nắp lưng, nên cẩn thận sử dụng các loại kềm, nỉa, đồ gắp chuyên dụng để lấy những linh kiện nhỏ như pin, đế, trục xoay… của đồng hồ. Nếu có thể nên trang bị một loại kính đeo phóng to (giống như kính lúp để có thể dễ dàng thấy rõ các chi tiết nhỏ mà tháo lắp).
Hướng dẫn kỹ thuật tháo đồng hồ đeo tay an toàn nhất Hướng dẫn kỹ thuật tháo đồng hồ đeo tay an toàn nhất Reviewed by Unknown on 04:12 Rating: 5
Được tạo bởi Blogger.