Lý do vàng 18k luôn được dùng cho đồng hồ khối Thụy Sỹ

Thế giới đồng hồ Thụy Sĩ luôn có những quy tắc bất di bất dịch đặc trưng, trong đó, vàng dùng trên đồng hồ vàng khối Thụy Sĩ phải luôn là loại vàng 18K (có 75% vàng nguyên chất) trở lên. 


Lý do vàng 18k luôn được dùng cho đồng hồ khối Thụy Sỹ


Không chỉ thế, mỗi hãng đồng hồ danh tiếng như Rolex, Omega … cũng giữ bí quyết nấu đúc vàng của riêng mình.

Từ rất lâu về trước, các loại đồng hồ vàng khối cũng như mạ/bọc vàng Thụy Sĩ đều chỉ dùng loại vàng 18K (vàng 18 Karat, vàng 18 kt) tức vàng 7 tuổi rưỡi. Đây là loại hợp kim của vàng với nhiều kim loại khác để tạo màu, tăng độ cứng, … mà trong đó tỷ lệ vàng nguyên chất phải chiếm 75% (chính xác là 750/1000) khối lượng.




Đồng hồ vàng khối của Rolex có chất liệu vàng được sản xuất bởi chính họ

So với vàng nguyên chất hay các loại hợp kim vàng tỷ lệ khác, vàng 18K phù hợp chế tạo đồng hồ nhất vì vừa có đủ độ quý giá vừa dễ gia công và có đặc tính tốt. Cho đến hiện tại, không có nhà sản xuất Thụy Sĩ nào làm đồng hồ vàng khối bằng hợp kim vàng có tỷ lệ thấp hơn 18K vì làm thế là tự giết danh tiếng của họ.


CỤ THỂ HƠN VỀ ƯU ĐIỂM CỦA VÀNG 18K SO VỚI CÁC LOẠI KHÁC

◇ Nói chung, vàng 18 Karat được ưa chuộng trên đồng hồ vì nó bền, chịu mài mòn, ít cong vênh, có thể tạo ra nhiều loại màu sắc và có giá trị đủ để trở thành món đồ đắt tiền thực sự. Khi sản xuất, độ cứng của hợp kim vàng 18K cũng phù hợp để có thể hoàn thiện thủ công.


Dây đồng hồ vàng khối Thụy Sĩ 18K (750/1000) 

◇ So với vàng 18K, vàng 22 hoặc 24K rất mềm nên dễ bị biến dạng, không bảo vệ tốt cho bộ máy còn vàng thấp hơn (14K, 10K, …) lại “khá là” rẻ tiền, dễ mất giá và đều khó hoàn thiện thủ công.

◇ Mỗi năm, thế giới có gần 500.000 đồng hồ vàng khối được sản xuất và 90% trong số đó là đồng hồ Thụy Sĩ. Hàng triệu mẫu đồng hồ có vàng Thụy Sĩ đã chiếm hơn 88% tổng kim ngạch xuất khẩu của Thụy Sĩ (tính theo giá trị trong năm 2012). Trong đó, vàng trắng cùng các loại vàng đỏ phổ biến nhất.


SẢN XUẤT VÀNG CHO ĐỒNG HỒ THỤY SĨ

Các tên tuổi hàng đầu trong việc cung ứng vàng 18K ở Thụy Sĩ có thể kể ra đó là:

◆ Nhà sản xuất vàng Precinox ở La Chaux-de-Fonds ở Thụy Sĩ chuyên chế tạo hóa học và điện hóa có hơn 20 loại hợp kim vàng 18K dùng để chế tạo các bộ phận vàng khối hoặc mạ vàng trên đồng hồ.

◆ Argor-Heraeus, một trong những hãng sản xuất kim loại quý lớn nhất thế giới và đồng thời là nhà cung cấp vàng khối, vàng nguyên liệu, hợp kim vàng đủ loại Karat cho ngành công nghiệp đồng hồ.

◆ Hãng nhà tinh chế kim loại quý Metalor có trụ sở tại Neuchâtel, Thụy Sĩ cũng là nhà cung cấp các hợp kim và bán thành phẩm danh tiếng cho ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ.


Rolex tự sản xuất vàng dùng trên đồng hồ của mình


Ngoài việc chọn các hãng cung ứng vàng bên ngoài, các tên tuổi lớn về đồng hồ vàng khối, đồng hồ trang sức như Rolex, Chopard, Hublot, Omega,… cũng có cơ sở nấu, đúc, hoàn thiện vàng của riêng mình, thậm chí tạo ra các loại hợp kim vàng mới, điều này gọi là Made In-House.


CÁC HÃNG ĐỒNG HỒ TỰ SẢN XUẤT VÀNG – MADE IN-HOUSE

Tự sản xuất hợp kim vàng là điều rất khó trong thế giới đồng hồ nhưng vẫn không ngăn cản được bước chân của một vài các công ty đồng hồ lớn bởi điều này không chỉ đem lại danh tiếng và uy tín mà còn là sự độc quyền cho riêng thương hiệu.


SẢN XUẤT VÀNG Ở HÃNG ROLEX

■ Nói về đồng hồ vàng khối thì hẳn không hãng nào qua mặt được Rolex khi hãng xuất xưởng hơn 200.000 chiếc đồng hồ vàng khối hàng năm. Rolex rất nổi tiếng với việc thiết kế, phát triển và sản xuất In-House tất cả các thành phần thiết yếu của đồng hồ.

■ Hãng kiểm soát tất cả các quá trình quan trọng từ đúc các hợp kim vàng cho đến gia công linh kiện, lắp ráp, hoàn thiện bộ máy, hoàn thiện thủ công mỹ nghệ, sản xuất bộ vỏ, mặt số và dây đeo…



Sản xuất vàng và các linh kiện đồng hồ vàng khối của hãng Rolex

■ Rolex cũng tự tạo ra tất cả vàng được sử dụng trên đồng hồ của mình bao gồm vàng trắng 18K, vàng 18K, và vàng Everose (loại vàng hồng bền màu được phát minh và độc quyền bởi Rolex) được đúc riêng trước khi được đúc lại thành các bộ phận đồng hồ, gia công và đánh bóng.


SẢN XUẤT VÀNG Ở HÃNG CHOPARD

■ Nếu như Rolex có thế mạnh trong đồng hồ thì Chopard có năng lực tuyệt vời trong lĩnh vực chế tác đồ trang sức lâu đời ở Thụy Sĩ, lẽ dĩ nhiên, công ty cũng có các nhà máy đúc vàng riêng của mình.

■ Với hơn 30 nghề thủ công khác nhau để kiểm soát toàn bộ quy trình sản xuất đồng hồ và đồ trang sức từ đúc vàng đến đính đá quý tạo ra các bộ vỏ, dây, … để đảm bảo chất lượng cao nhất.


Sản xuất vàng khối nguyên liệu thô và linh kiện đồng hồ vàng khối ở Chopard

■ Chopard tự sản xuất năm loại hợp kim vàng 18K từ vàng khối nguyên liệu thô 24K được làm trong xưởng ở trụ sở Meyrin gồm: một màu vàng trắng, hai màu vàng vàng (2N và 3N) và hai màu vàng hồng (4N và 5N).

■ Để sản xuất vỏ đồng hồ, trước tiên hãng Chopard cán dập thanh vàng nguyên liệu sau đó cắt tạo hình và trải qua nhiều bước gia công (mài, gọt, dũa, đánh bóng, chải xước,…) mới hoàn thiện.


SẢN XUẤT VÀNG Ở HÃNG HUBLOT

■ Hublot là hãng đồng hồ đi tiên phong trong việc sử dụng các loại hợp kim vàng 18K mới thay cho các hợp kim vàng 18K truyền thống để có độ bền và khả năng chống trầy xước cao hơn. Nổi tiếng có thể kể ra như King Gold, Magic Gold.


Sản xuất vàng ở hãng Hublot


■ Hợp kim vàng 18K King Gold là loại Vàng đỏ chứa 5% platinum khiến cho nó trở thành kim loại quý giá hơn. Ngoài ra, việc tăng tỷ lệ đồng và thêm platin khiến cho màu đỏ của King Gold bền bỉ và đỏ mãnh liệt hơn màu đỏ của vàng đỏ 5N truyền thống.

■ Hợp kim vàng 18K Magic Gold tạo ra từ vàng và gốm được cấp bằng sáng chế của Hublot là loại vàng chống xước đầu tiên trên thế giới. Magic Gold rất cứng và gần như chỉ có kim cương mới làm trầy xước nó.

■ Các loại vàng được sản xuất trong xưởng đúc Hublot, nơi được trang bị đầy đủ thiết bị và phương pháp thiêu kết gốm chịu nhiệt và đúc kim loại áp lực cao. Hublot cũng áp dụng công nghệ được sử dụng để phát triển Magic Gold cho các kim loại khác như bạc, bạch kim, nhôm.


SẢN XUẤT VÀNG Ở HÃNG OMEGA

■ Sự tham gia của Omega trong sự phát triển của vàng bắt đầu vào năm 1960 khi họ giới thiệu chiếc đồng hồ đeo tay 18-karat Multi-Color Gold Compression. Loại vàng có trên mẫu đồng hồ này được tạo ra bằng cách nén nhiều loại vàng màu 18K, sản phẩm cuối cùng kết hợp các màu xanh, hồng, vàng và trắng.

■ Trong năm 2011, Omega phát hành Speedmaster Moonwatch OMEGA Co-Axial Chronograph làm bằng vàng cam 18K có màu đỏ cam độc đáo và độ cứng cao tạo ra từ hàm lượng đồng cao (23,98 %), 1,02 % còn lại được chia đều giữa bạch kim và bạc. Platinum làm tăng độ cứng của vật liệu và giá trị của kim loại quý và ổn định màu đỏ.

■ Năm 2012, Omega giới thiệu tiếp một mẫu Seamaster Planet Ocean mới sử dụng Ceragold, sản phẩm đầu tiên đúc vàng 18K chung với zirconium (gốm) có bề mặt cực kỳ mịn.


Vàng Sedna – hợp kim vàng 18K có màu đỏ cam của đồng hồ Omega

■ 2013, Omega giới thiệu hợp kim vàng có màu hồng cam đến từ việc pha trộn giữa vàng, đồng và palladium đã được phát triển 100% In-House. Tiếp theo nữa là màu vàng hồng tương tự vàng hồng truyền thống (Rose Gold) nhưng bền màu hơn nhờ chất liệu palladium.

■ Việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất các hợp kim vàng của hãng Omega diễn ra tại các công ty chị em của họ trong tập đoàn Swatch, các nhà sản xuất vàng ở Thụy Sĩ với đội các nhà luyện kim và kỹ sư nội bộ.
Lý do vàng 18k luôn được dùng cho đồng hồ khối Thụy Sỹ Lý do vàng 18k luôn được dùng cho đồng hồ khối Thụy Sỹ Reviewed by Unknown on 18:18 Rating: 5
Được tạo bởi Blogger.