Khám phá giá trị thực sự của những chiếc đồng hồ cơ

Những chiếc đồng hồ quartz đảm bảo thời gian chính xác hơn những chiếc đồng hồ cơ. Nhưng với những người cảm nhận được “linh hồn” của những chiếc đồng hồ cơ thì chúng vẫn luôn ngự trị trong trái tim họ.

Khám phá trị thực sự của những chiếc đồng hồ cơ


Mặc dù có nhiều chức năng nhưng đồng hồ quartz lại được cung cấp năng lượng bằng một viên pin nhỏ và được cho là không có “linh hồn”; không giống như những chiếc đồng hồ cơ với những cơ chế phức tạp đã thể hiện sự khéo léo, tài ba của những người thợ chế tác qua nhiều thế kỷ.


Đồng hồ cơ có nguồn gốc từ những chiếc đồng hồ treo tường khổng lồ của các vị vua và hoàng đế đặt làm vào thế kỉ XIII và XV. Vào thời kì đó, khả năng đo thời gian là một đặc quyền của hoàng gia. Qua nhiều thế kỷ, khoa học và kỹ thuật chế tác đồng hồ đã tiến bộ hơn nhờ vào sự nỗ lực của những nhà chế tác người Anh, Pháp và Thụy Sỹ, các loại đồng hồ trở nên nhỏ gọn, rẻ hơn và có nhiều chức năng hơn. 

Vào cuối thập niên 70, những chiếc đồng hồ quartz cũng đã được người Thụy Sỹ sáng chế, trước khi được người Nhật hoàn thiện và bán ra trên thị trường. Ngày nay, đồng hồ quartz chiếm khoảng 90% tổng số đồng hồ được bán ra. Tuy nhiên, về mặt giá trị, đồng hồ cơ vẫn khiến đồng hồ quartz phải kính nể. Tại sao vậy?

Những chiếc đồng hồ cơ quả là một thách thức rất lớn trong lĩnh vực chế tác, bởi bên trong cấu trúc của chúng là hàng trăm bộ phận chuyển động cực nhỏ phải hoạt động và liên kết nhịp nhàng. Những người thợ chế tác phải mất nhiều tháng ròng mới thiết kế xong một cơ chế chuyển động cơ học thông thường của đồng hồ cơ và thời gian có thể lên đến vài năm với những cơ chế chuyển động phức tạp. Để chế tạo một chiếc đồng hồ có các chức năng phức tạp như: lịch vạn niên, đánh chuông điểm giờ cũng phải mất nhiều năm mới có thể có được một cơ chế hoàn hảo.



Đồng hồ Longines Automatic

Ngược lại, việc thiết kế cơ chế chuyển động đồng hồ quartz tương đối đơn giản hơn bởi vì nó chỉ bao gồm những vi mạch xử lý. Quá trình sản xuất cũng dễ dàng hơn, đặc biệt với những trang thiết bị hiện đại như ngày nay thì một ngày người ta có thể sản xuất ra hàng ngàn cơ chế chuyển động quartz như thế. 

Trên thực tế, những cơ chế chuyển động này phải được sản xuất theo số lượng khổng lồ nhằm đạt được yếu tố kinh tế của việc sản xuất. Người ta không thể sản xuất 10 vi mạch vì xử lý cùng một lúc, bởi vì việc sản xuất ra chúng là quá dễ dàng và rẻ tiền. 

Chi phí thấp nhất của một cơ chế chuyển động quartz có thể chỉ mất vài xu, và những cơ chế chuyển động bị lỗi sẽ bị loại bỏ ngay lập tức. Ngược lại, khi những cơ chế chuyển động cơ bị sai sót, chúng sẽ bị tháo ra, tách rời từng bộ phận, người thợ sẽ tìm nguyên nhân và chỉnh sửa do giá trị cao của những sáng chế của bộ máy chuyển động này.


Về bản chất, những cơ chế chuyển động quartz không được thiết kế để tồn tại lâu dài. Hầu hết những chiếc đồng hồ quartz sẽ trở nên lỗi thời và sẽ phải sửa chữa nhiều lần trong những thập niên tới.

Kết quả hình ảnh cho kham-pha-tri-thuc-su-cua-nhung-chiec-dong-ho-co

Ngược lại, về mặt lý thuyết, một chiếc đồng hồ cơ có thể tồn tại mãi mãi. Một người thợ chế tác điêu luyện có thể tự chế tạo những linh kiện cần thiết cho một chiếc đồng hồ cơ. Những chiếc đồng hồ bỏ túi từ thế kỷ 18 lúc đầu đã được làm ra bằng cách này và những chiếc được bảo quản tốt vẫn có thể hoạt động tới tận ngày nay.

Những chiếc đồng hồ cơ tuy được xem là lỗi thời trong thời đại kỹ thuật số, giống như những chiếc bút máy hay camera quay phim, nhưng chính chức năng cổ xưa đó khiến cho những chiếc đồng hồ cơ sở hữu trong mình linh hồn và lý tưởng.
Khám phá giá trị thực sự của những chiếc đồng hồ cơ Khám phá giá trị thực sự của những chiếc đồng hồ cơ Reviewed by Unknown on 21:35 Rating: 5
Được tạo bởi Blogger.